spacer
spacer
spacer
spacer
Câu hỏi mởTrả lời câu hỏi

ăn chay đúng cách phải như thế nào?

spacer
spacer

Trả lời

(2)
spacer
Do thực phẩm trong ăn chay không có sự phong phú như ăn mặn nên sự lựa chọn, chế biến và phối hợp thực phẩm chay sao cho đảm bảo đủ chất rất quan trọng.

1. Xào rau nhỏ lửa
Vitamin C và B1 đều bị mất đi khi ở nhiệt độ cao.
Vì vậy khi xào rau nên để lửa to, xào nhanh tay. Cho thêm chút dấm ăn khi xào sẽ rất có lợi trong việc giữ vitamin trong rau.

2. Giữ rau xanh lâu ngày
Việc tích trữ thức ăn trong cả tuần, đặc biệt là rau xanh sẽ khiến lượng dinh dưỡng trong rau xanh hao hụt nhanh chóng. Bởi chỉ sau 1 ngày, rau cải xanh sẽ hao hụt đến 84% lượng vitamin C trong điều kiện nhiệt độ 20oC.
Nên mua rau mới mỗi ngày.

3. Loại bỏ phần chứa nhiều vitamin nhất
Thói quen nhặt bỏ một số bộ phận trong rau xanh như rễ, gốc cũng ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng có trong rau củ. Bạn có biết rằng, hạt đỗ trong giá đậu có chứa lượng vitamin C cao hơn tép giá từ 2-3 lần.

4. Để thức ăn trong thời gian dài
Nhiều người có thói quen, thức ăn sau khi nấu chín thường hâm nóng trong nồi hoặc để trong cặp lồng, qua thời gian mới ăn. Làm như vậy, phần lớn lượng dinh dưỡng trong thức ăn sẽ bị mất đi.

5. Không ăn canh
Khi xào rau, lượng lớn chất dinh dưỡng trong rau đều bị hòa tan trong nước canh, nếu loại bỏ nước canh tức là bạn đã bỏ đi lượng dinh dưỡng trong rau.

6. Thái rau trước khi rửa
Nhiều đầu bếp vì muốn tiết kiệm thời gian thường lựa chọn thái rau sẵn rồi mới rửa. Thực tế, làm như vậy bạn sẽ mất đi lượng lớn vitamin có trong rau củ.

7. Hay ăn rau xào
Vì là rau nên có xào lên cũng không thể gây béo nhưng thực tế rau xanh rất dễ ngấm dầu mỡ khi xào.

8. Ăn rau sống không được rửa sạch
Sự ô nhiễm và sử dụng thuốc trong sản xuất rau xanh đã trở thành vấn đề thời sự nóng bỏng trong xã hội, Vì vậy bạn cần hết sức cẩn trọng khi lựa chọn và sử dụng rau quả. Rửa sạch, ngâm nước muối loãng và bỏ vỏ khi ăn.

9. Ăn chay không ăn thịt
Ăn chay đã trở nên rất phổ biến bởi có lợi cho sự phòng ngừa xơ vữa động mạch, nhưng nếu chỉ ăn chay thì cũng không có lợi:
- Mỗi ngày cơ thể cần một lượng cholesterol thích hợp từ thịt rất có lợi cho phòng ngừa ưng thư.
- Nếu chỉ ăn chay dẫn đến lượng protein không được cung cấp đầy đủ gây ra hiện tượng u bướu đường tiêu hóa.
- Lượng vitamin B2 hấp thụ không đầy đủ.
- Ngoài ra, hàm lượng can-xi trong rau xanh thường rất ít vì vậy những người ăn chay dễ bị thiếu can-xi.

Một phương pháp hiệu quả là bạn hãy dựa vào đặc điểm của cơ thể để bổ sung và phối hợp thức ăn cho hợp lý. Để vừa đạt được hiệu quả khi ăn chay đồng thời tránh được những tổn hại do ăn chay với cơ thể.
spacer
5 năm, 4 tháng, 9 ngày, 16 giờ, 52 phút, 17 giây Báo cáo vi phạm    
spacer
spacer
spacer
Theo bản kê của phái thực dưỡng (macrobiotic) thì các món ăn được chia thành cực âm tới cực dương.Các loại ngũ cốc (gạo, lúa mì...) là quân bình nhất tức là món ăn chính với điều kiện còn lứt tức còn cám chưa chà xát cho trắng mất hết chất bổ. Bên phần dương là các loại đạm của động vật gồm các động vật của các loài ở biển (cá,tôm, cua..) và các con thú (nuôi trong nhà hay hoang), các loài chim.. và các sản phẩm của chúng như trứng, sữa, bơ…Bên phần âm là các loài thực vật (thảo mộc) như các loại đậu,củ, rau và âm nhất là trái cây, các loại cà, nấm, măng..Như vậy người ta ăn chay nhất là ăn chay trường dễ bị các bệnh về âm vì ăn các loại âm.

Người ăn chay không bệnh hay ít bị các bệnh mà người ăn mặn mắc phải như béo phệ, huyết áp cao, xơ mỡ động mạch, bón, trĩ, tim, ung thư, dạ dầy... Song lại bị bệnh thiếu máu, huyết áp thấp, tiêu chảy đái đường, phổi và cũng có những loại ung thư vì quá âm. Nói như thế người ăn chay không thể mắc bệnh của người ăn mặn hay ngược lại song nói nhiều hơn, đa số hay dễ mắc bệnh hơn trong vòng tương đối khi so sánh (ngoài ra ung thư có bệnh vừa do dùng thực phẩm dương và âm gây ra chứ không phải do một loại âm hay dương).

Về ăn chay nếu ta ăn uống quá âm thì mất quân bình thì phải có bệnh nghĩa là ăn không đúng cách ví dụ ăn quá nhiều trái cây, uống quá nhiều nước, ăn quá nhiều canh hay xúp. Mới đây một bạn ở Victoria điện thoại cho tôi hay vì anh ở nông trại có nhiều cây có trái nên anh ta lạm dụng ăn nhiều trái cây và uống quá nhiều nước nên sau đó bị bại liệt, nằm một chỗ không đi được phải ăn theo phương pháp Ohsawa (gạo lứt muối mè..) trong hai năm, nay lành bệnh và đã lập gia đình ( anh là người Thiên Chúa Giáo). Vì là Thiên Chúa Giáo tôi tin rằng trước khi bệnh anh là người ăn mặn (thịt, cá..) tuy nhiên vì lạm dụng trái cây và nước uống anh vẫn bị bại liệt như thường huống chi là các bạn ăn chay trường (không có đạm động vật làm dương) thì còn dễ bị bệnh biết bao!

Về đầy đủ thì người ăn chay quá kham khổ cũng bị bệnh như cứ ăn ròng gạo lứt muối mè quá lâu hay chỉ ăn tương chao rau muống, muối tiêu thì không đủ chất bổ lẽ tất nhiên cơ thể suy nhược sẽ có nhiều bệnh xẩy ra (do thiếu nhiều chất như sinh tố, khoáng, đạm thực vật..)
spacer
5 năm, 4 tháng, 9 ngày, 16 giờ, 48 phút, 5 giây Báo cáo vi phạm    
spacer
spacer
spacer

Khám phá thêm

spacer
spacer