spacer
spacer
spacer
Câu hỏi mởTrả lời câu hỏi

Thị trường vận tải hàng hóa hàng không có hấp dẫn với doanh nghiệp tư nhân

spacer
spacer

Trả lời

(3)
spacer
Theo thông tin từ Cục Hàng không, năm 2011, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không VN đạt 219 ngàn tấn hàng hóa, tăng 13% so với năm 2010. Năm nay, ngành VTHHHK dự kiến tăng từ 15-20 %.

Cơ sở để ngành dự kiến có thể tăng doanh số là dựa trên tình hình thị trường. Thị trường VTHHHK chủ yếu phụ thuộc vào xuất khẩu mà xuất khẩu của VN năm 2011 tăng đột biến đạt 96 tỉ USD, nhập khẩu đạt 105 tỉ USD. Sau một thời gian khủng hoảng, các thị trường chính như Mỹ, Châu Âu đang phục hồi. Nhất là thị trường Nhật Bản đang phục hồi mạnh mẽ vì sau sóng thần, Nhật Bản rất cần rau củ quả, đồ uống. Thị trường Tây Âu có giảm nhưng Đông Âu vẫn phát triển. Theo đánh giá chủ quan của tôi hiện có một làn sóng các hãng hàng không Đông Âu đổ bộ vào VN. Điển hình là: Hàng không BaLan bay vào Hà Nội, Aerosvit bay vào TP HCM… Lý do hàng không Đông Âu đổ bộ vào là do lượng khách nghỉ đông của Đông Âu đang tìm tới VN. Hơn nữa, thị trường VN quá quen thuộc với họ, nếu bây giờ họ qua một thị trường mới như Malaysia, Singapore thì rất khó khăn...

Đồng thời, trong vòng 15 năm trở lại đây, thị trường VTHHHK liên tục tăng khoảng 10-15% bất kể trong lúc nền kinh tế gặp khủng hoảng… Những điều đó là cơ sở để chúng ta hy vọng vào mục tiêu và doanh thu đặt ra năm nay là hoàn toàn khả thi.
spacer
5 năm, 7 tháng, 11 giờ, 11 phút, 21 giây Báo cáo vi phạm    
spacer
spacer
spacer
Vector Aviation là Cty chuyên về khai thác vận tải hành khách, hàng hóa cho các hãng hàng không quốc tế tại VN. Năm 2011, thị phần của Cty chiếm khoảng 11% về sản lượng hàng xuất toàn ngành và đóng vai trò làm tổng đại lý cho 28 hãng hàng không nước ngoài, với nhiệm vụ gom hàng từ các đơn vị giao nhận.

Đến thời điểm hiện nay, tại VN chưa có một hãng vận tải hàng hóa hàng không do DN trong nước thành lập. Kế hoạch này nếu thành công sẽ đánh dấu một bước ngoặt mới cho sự phát triển của ngành. Đây là một dự án lớn, dự kiến phát triển theo 3 giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, thuê máy bay bay khu vực ngắn ở Đông Nam Á bằng máy bay vận tải nhỏ 15-20 tấn/ chuyến, bay 3-4 h. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng sang khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bay từ 5 - 7 h sử dụng Airbus A300 hoặc Boeing 767 tải trọng từ 45-60 tấn/ chuyến. Nếu thành công sẽ triển khai giai đoạn 3 bay trên 9 - 11 h, bay thị trường Âu, Mỹ. Đó là những kế hoạch đã được hoạch định từ lâu. Cty cũng đã chuẩn bị các điều kiện thực hiện dự án này như nguồn nhân lực, thị trường, khách hàng…

Nhưng quan trọng nhất vẫn là nguồn tài chính, nếu muốn khai thác đường bay quốc tế Cty phải có nguồn vốn 500 tỉ đồng, bay nội địa cần 200 tỉ đồng. Vì vậy chúng tôi đang phân vân là nên đầu tư vốn 100%, kêu gọi liên doanh hay thành lập Cty cổ phần. Vừa rồi hãng hàng không Vietjets Air bổ nhiệm Vector Aviation làm tổng đại lý, là đối tác chiến lược thì trong trường hợp chúng tôi chưa đủ vốn có thể đưa máy bay của Cty vào bay thuê, kết hợp với cờ hiệu của Vietjet Air, có thể dùng giấy phép của Vietjets để bay
spacer
5 năm, 6 tháng, 30 ngày, 15 giờ, 36 phút, 32 giây Báo cáo vi phạm    
spacer
spacer
spacer
Do sự bất ổn tại Trung Đông nên giá dầu đã tăng từ 70 USD/thùng lên 120 USD/ thùng. Nếu giá dầu lên tới 140 USD/ thùng tất cả các hãng hàng không đều có nguy cơ lỗ. Bởi chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 30% tổng chi phí, khi giá dầu tăng đẩy chi phí xăng dầu quá 40%, nguy cơ DN lỗ là rất cao. Đấy là chưa kể tới chi phí thuê máy bay, khấu hao, lương bổng... Thứ hai, chi phí an ninh an toàn hàng không hiện nay cũng khá cao. Thứ ba, do khủng hoảng kinh tế nên một số đơn đặt hàng bị ngưng, thậm chí là giảm vận tải hàng không, đi tàu biển nhiều hơn. Nhiều DN tính toán, hành trình 400 km, nếu đi xe lửa mất 6 h đồng hồ, đi máy bay mất khoảng 1 h, nhưng thực tế thời gian vận chuyển ra sân bay, chờ làm thủ tục, an ninh… cũng phải mất 2-3 h mà chi phí lại cao gấp 3 lần. Thêm một thách thức nữa đó là nguồn nhân lực. Hiện những vị trí then chốt vẫn phải thuê nước ngoài với chi phí cao và khó chủ động...
spacer
5 năm, 6 tháng, 30 ngày, 11 giờ, 37 phút, 29 giây Báo cáo vi phạm    
spacer
spacer
spacer
spacer
spacer